เนื้อหา

จัดฟันแบบใส Invisalign® คืออะไร

การจัดฟันแบบใส อินวิซาไลน์ Invisalign คือการจัดฟันรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้เครื่องมือจัดฟันทำจากพลาสติกใสที่แทบมองไม่เห็น เรียกว่า Aligner โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้วางแผนการรักษาจัดฟันของท่านแบบเฉพาะบุคคล และเครื่องมือจัดฟันจะถูกผลิตขึ้นสำหรับท่านโดยเฉพาะ

เครื่องมือจัดฟันใสสามารถถอดได้ ทำให้คนไข้สามารถทำความสะอาดช่องปาก ทานอาหาร และทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

Invisalign® ทำงานอย่างไร

เมื่อคนไข้ใส่ Invisalign อุปกรณ์จัดฟันจะให้แรงเคลื่อนฟันเบาๆอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฟันเคลื่อนไปตามแผนการรักษาที่ทันตแพทย์วางไว้

ทันตแพทย์จะแนะนำให้ท่านสวมใส่อุปกรณ์ไว้ 20-22 ชั่วโมงต่อวัน และเปลี่ยนอุปกรณ์คู่ใหม่ทุก 7-14 วัน โดยท่านสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์จัดฟันใสได้ด้วยตัวเอง ตามวันเวลาที่ทันตแพทย์กำหนดให้ 

ข้อดีของการจัดฟันแบบใส

Invisalign® แก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน รูปแบบใดได้บ้าง ?

 การจัดฟันใสแบบ invisalign สามารถให้การรักษาได้ครอบคลุมตั้งแต่ปัญหาการเรียงสวยของฟันเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงการรักษาที่ซับซ้อน ท่านสามารถเลือกอ่านเกี่ยวกับปัญหาการเรียงตัวของฟันรูปแบบต่างๆ ที่สนใจเพิ่มเติมได้จากตัวเลือกทางด้านข้างค่ะ

การจัดฟันใส invisalign® สามารถแก้ไขปัญหาฟันซ้อนได้รวดเร็วและแม่นยำ 

เนื่องจากการจัดฟันแบบใส invisalign® สามารถหาพื้นที่ว่างสำหรับเรียงฟันได้หลากหลาย เช่น

  • การกรอลดขนาดความกว้างของซี่ฟัน  (Interproximal reduction)
  • การขยายความกว้างของโค้งขากรรไกร (expansion)
  • การถอยฟันไปด้านท้ายของขากรรไกร โดยไม่ต้องปักหมุดจัดฟัน (distalization)

ดังนั้น การจัดฟัน Invisalign® สามารถลดโอกาสในการถอนฟันเพื่อจัดฟันได้ ในกรณีคนไข้ฟันซ้อนเก เล็กน้อย – ปานกลางได้

กรณีเคสที่ก้ำกึ่ง และ/หรือ คนไข้ลังเลว่าจะถอนฟันเพื่อแก้ปัญหาฟันซ้อนเกหรือไม่ หากท่านตัดสินใจรักษาด้วยการจัดฟันใส invisalign® คุณหมอสามารถทำแผนการรักษาทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อเป็นทางเลือกให้ท่านตัดสินใจได้ โดยท่านจะได้เห็นผลลัพธ์การรักษาคร่าวๆ ระยะเวลา และขั้นตอนการเคลื่อนฟันผ่านโปรแกรมการวางแผน 3 มิติ ที่เรียกว่า Clincheck 

ฟันบนยื่นเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนไข้มักกังวลและต้องการจัดฟันเพื่อแก้ไข

เนื่องจากการจัดฟันแบบใส invisalign® สามารถหาพื้นที่ว่างสำคัญลดฟันยื่นได้หลากหลาย ได้แก่

  • การกรอลดขนาดความกว้างของซี่ฟัน  (Interproximal reduction)
  • การขยายความกว้างของโค้งขากรรไกร (expansion)
  • การถอยฟันไปด้านท้ายของขากรรไกร โดยไม่ต้องปักหมุดจัดฟัน (distalization)

ดังนั้น การจัดฟัน Invisalign® สามารถลดโอกาสในการถอนฟันเพื่อจัดฟันได้ ในกรณีคนไข้ฟันยื่น เล็กน้อย – ปานกลางได้ 

ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องถอนฟัน การจัดฟันใสแบบ Invisalign® ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยทาง invisalign® ได้ค้นคว้านวัตกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยควบคุมการเคลื่อนฟันให้เป็นไปตามแผนการรักษามากที่สุด

กรณีเคสที่ก้ำกึ่ง และ/หรือ คนไข้ลังเลว่าจะถอนฟันเพื่อแก้ปัญหาฟันบนยื่นหรือไม่ หากท่านตัดสินใจรักษาด้วยการจัดฟันใส invisalign® คุณหมอสามารถทำแผนการรักษาทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อเป็นทางเลือกให้ท่านตัดสินใจได้ โดยท่านจะเห็นผลลัพธ์การรักษาคร่าวๆ ระยะเวลา และขั้นตอนการเคลื่อนฟันผ่านโปรแกรมการวางแผน 3 มิติ ที่เรียกว่า Clincheck 

ฟันห่าง โดยเฉพาะบริเวณฟันหน้า อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการยิ้ม และ การพูดคุย

จัดฟันแบบใส invisalign® สามารถจัดการปัญหาฟันห่างได้อย่างรวดเร็ว โดยในบางท่าน อาจใช้เวลาเพียง 3-6 เดือน

นอกจากนี้ ในกรณีที่อาจต้องมีการบูรณะรูปร่างฟันเพิ่มเติม เช่น ทำวีเนียร์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาฟันห่าง อันเกิดจากรูปร่างของฟันที่ผิปกติไป ทาง invisalign® ยังมีฟังก์ชั่นการออกแบบรอยยิ้ม smile architecture ที่ช่วยวางแผนรอยยิ้มให้ท่าน เพื่อให้ท่านเห็นภาพผลลัพธ์การรักษาทั้งก่อนและหลังจากบูรณะฟัน และช่วยให้ทันตแพทย์จัดฟันของท่านวางแผนการรักษาร่วมกับทันตแพทย์ทันตกรรมบูรณะได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ท่านได้รับการรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ทำไมต้อง Invisalign®

ด้วยเทคโนโลยีและงานวิจัยมากกว่า 24 ปี invisalign® ดูแลรอยยิ้มของคนทั่วโลกมามากกว่า 10 ล้านรอยยิ้ม  Invisalign® มีฐานข้อมูลคนไข้มากที่สุดในโลก ทำให้สามารถวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมการจัดฟันใสได้มากมาย เช่น การใช้วัสดุ smart track material® การออกแบบปุ่มยึด (attachment) ที่ช่วยให้การรักษาจัดฟันของท่านราบรื่นและคาดการณ์ได้ยิ่งขึ้น 

แผนการรักษาจัดฟันใสของท่าน จะถูกออกแบบและวางแผนโดยทันตแพทย์ สำหรับท่านโดยเฉพาะ ผ่านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ตั้งแต่การสแกนฟัน 3 มิติ ด้วยเครื่อง iTero scanner การวางแผนการเคลื่อนฟันด้วยโปรแกรม Clincheck ร่วมกับภาพเอกซเรย์ฟันและขากรรไกร 3 มิติ หรือ CT scan เพื่อให้ประสบการณ์การจัดฟันใสที่ดีที่สุดสำหรับท่าน

ขั้นตอนการจัดฟันแบบ ใส Invisalign® ที่ ทูธ สตอรี่ เดนทัล

ทันตแพทย์ invisalign provider สามารถตรวจประเมินจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาจัดฟันที่เหมาะสมแก่ท่านได้

ในการปรึกษาทันตแพทย์จัดฟันใส จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ท่านมีเวลาสอบถามและพูดคุยกับคุณหมอได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องรบกวนท่านนัดหมายล่วงหน้า ก่อนเข้ารับการรักษาค่ะ

 

เมื่อท่านตกลงรักษาจัดฟันใส invisalign® ทันตแพทย์จะทำการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปวางแผนการรักษา ดังนี้

  1. รูปถ่ายทั้งในและนอกช่องปาก 
  2. การสแกนฟัน 3 มิติ ด้วยเครื่องสแกน iTero 5D+ 
  3. เอกซเรย์ช่องปากและขากรรไกร และ CT scan (เฉพาะกรณี comprehensive package)

เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน คุณหมอจะทำการวางแผนการรักษาให้ด้วยโปรแกรม 3 มิติของ invisalign® ที่เรียกว่า clincheck 3D โดยทั่วไปมักจะใช้เวลา 2-4 สัปดาห์ ขึ้นกับความซับซ้อนของการรักษา

ในระหว่างที่ทันตแพทย์ปรับแผนการรักษา หากท่านมีรายการการรักษาเตรียมช่องปาก ที่ต้องได้รับการรักษาก่อนเริ่มการจัดฟัน ท่านสามารถนัดทำการรักษาในรายการดังกล่าวจนแล้วเสร็จได้ในช่วงเวลานี้

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมช่องปากก่อนจัดฟัน คลิก

เมื่อทันตแพทย์ทำแผนการรักษาเรียบร้อยแล้ว จะทำการนัดคนไข้เพื่อดูแผนการรักษาอีกครั้ง โดยคนไข้จะได้ดูแผนการเคลื่อนฟันผ่านโปรแกรม clincheck 

ในบางกรณี คุณหมอจะทำแผนการรักษามาให้หลายรูปแบบ เช่น แผน 1 ถอนฟัน แผนที่ 2 ไม่ถอนฟัน เพื่อให้คนไข้เห็นภาเปรียบเทียบกัน ท่านสามารถสอบถามและตัดสินใจเลือกแผนการรักษาที่ต้องการได้ ในขั้นตอนนี้

เมื่อท่านยืนยันแผนการรักษาแล้ว ทันตแพทย์จะสั่งผลิตเครื่องมือจัดฟันใสของท่าน ซึ่งจะใช้เวลาผลิตและขนส่ง 2-4 สัปดาห์

เมื่อเครื่องมือจัดฟันของท่านส่งมาถึงที่คลินิก เจ้าหน้าที่จะติดต่อท่าน เพื่อนัดทำการติดปุ่มเคลื่อนฟัน (attachment) และรับเครื่องมือจัดฟัน รวมทั้งรับฟังวิธีได้ใช้งานและดูแลเครื่องมือกับคุณหมอ

เพื่อให้ฟันเคลื่อนไปตามแผนการรักษาที่วางไว้ ท่านจำเป็นต้องใส่เครื่องมือจัดฟันใส ให้ได้อย่างน้อยวันละ 20 – 22 ชั่วโมง และเปลี่ยนถาดเครื่องมือคู่ใหม่ ตามวันเวลาที่ทันตแพทย์ระบุไว้ที่ซองเครื่องมือ โดยท่านสามารถเปลี่ยนเครื่องมือคู่ใหม่ได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเข้าพบทันตแพทย์

ทันตแพทย์จะนัดพบท่าน ทุก 1-3 เดือน เพื่อประเมินผลการเคลื่อนฟัน และมอบเครื่องมือคู่ใหม่ให้ท่าน

ในบางกรณีที่คนไข้ไม่สะดวกเข้าพบทันตแพทย์ที่คลินิก เช่น เดินทางไปทำงาน / ศึกษาต่อต่างประเทศ ทันตแพทย์อาจปรับเปลี่ยนรูปแบบการนัดหมายเป็น Online meeting เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ท่าน

ในบางกรณี ทันตแพทย์อาจพิจารณาสั่งผลิตชุดเครื่องมือจัดฟันเสริม (additional aligners / refinement aligners) ให้แก่ท่าน เช่น

  • เมื่อใส่ถาดเครื่องมือจนครบแล้ว อาจยังมีตำแหน่งที่ต้องแก้ไข หรือ เก็บรายละเอียดเพิ่มเติม
  • เกิดปัญหาบางอย่างทำให้ไม่สามารถใส่ถาดเครื่องมือชุดเดิมได้ เช่น เครื่องมือหาย คนไข้ใส่เครื่องมือได้ไม่ครบกำหนดเวลา ทำให้ฟันไม่เคลื่อนมาตามแผนการรักษา 

การจัดฟันใสโดยทั่วไป มักต้องพิจารณาสั่งผลิตชุดเครื่องมือเสริม 1-3 ชุด ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของการรักษา และความร่วมมือของคนไข้ ในการสวมใส่เครื่องมือจัดฟัน

แพคเกจจัดฟันใส invisalign® ของ ทูธ สตอรี่ เดนทัล จะครอบคลุมการสั่งผลิตชุดเครื่องมือเสริม ตั้งแต่ 1-5 ชุด โดยจะแตกต่างกันไปตามแต่ละแพคเกจ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดเครื่องมือเสริม additional aligners คลิก

เมื่อการเรียงตัวของฟันเป็นที่น่าพึงพอใจแล้ว ทันตแพทย์จะทำการกรอปุ่มเคลื่อนฟัน และ อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น ปุ่มเกี่ยวยาง ออก และทำการพิมพ์ปากส่งผลิตรีเทนเนอร์ 

รีเทนเนอร์ คือ เครื่องมือคงสภาพฟัน สำหรับคนไข้จัดฟัน โดยคนไข้จะต้องสวมใส่รีเทนเนอร์อย่างมีวินัย เพื่อคงสภาพรอยยิ้มให้สวยคงอยู่กับเราไปเนิ่นนาน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รีเทนเนอร์ คลิก

จัดฟัน invisalign
ที่ ทูธ สตอรี่ เดนทัล
ดีอย่างไร ?

Invisalign Provider

การจัดฟันใสของเรา ดูแล และวางแผนการรักษา โดยทันตแพทย์ที่ได้รับการอบรมจาก invisalign โดยตรง

Itero 5D plus

เราใช้เครื่องสแกนฟันรุ่นใหม่ล่าสุด สแกนฟันได้แม่นยำและรวดเร็ว

เครื่องเอกซเรย์ 3 มิติ

รองรับการถ่าย digital CBCT scan ให้การวางแผนจัดฟันแม่นยำยิ่งขึ้น

Simulation Pro

สามารถจำลองรอยยิ้มใหม่ให้คุณเห็นได้ ภายในเวลาแค่ 10 นาที

High Quality tools

เราใช้อุปกรณ์คุณภาพ ในทุกขั้นตอน 

มีรีวิวผลการรักษา

Magazine and housed in a gilded in frame.

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับการจัดฟันแบบใส

เรารวบรวมคำถามที่พบเจอบ่อย เกี่ยวกับการจัดฟันแบบใส Invisalign ไว้ให้ท่านแล้วที่นี่

หากท่านมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ทางคลินิกที่ความยินดีที่จะให้ข้อมูลแก่ท่าน ท่านสามารถสอบถามได้ โดยกดปุ่มติดต่อเรา (วงกลมสีเขียวทางด้านขวามือ) และเลือกช่องทางการติดต่อที่ท่านสะดวก หรือ โทร

call center : 02-096-5424

 

การจัดฟันแบบใส ใช้เวลากี่ปี
  • ระยะเวลาในการจัดฟันใสจะขึ้นอยู่กับปัญหาที่ต้องการแก้ไข และ แผนการรักษาของทันตแพทย์
  • โดยทั่วไประยะเวลาของการรักษาจะอยู่ระหว่าง 3 เดือน – 2 ปี
  • ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อระยะเวลาของการรักษา เช่น ระยะเวลาในการใส่ถาดเครื่องมือ , ความมีวินัยในการใส่และเปลี่ยนถาดเครื่องมือ รวมทั้งการดูแลสุขภาพช่องปาก เป็นต้น
การจัดฟันใสมีค่าใช้จ่ายจุกจิกไม่จบไม่สิ้น จริงไหม

การกำหนดค่ารักษาจัดฟันใสนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล 

ที่คลินิกทันตกรรม ทูธ สตอรี่ เดนทัล เราให้ความสำคัญกับการกำหนดค่ารักษาที่เข้าใจง่ายและไม่จุกจิก แพคเกจจัดฟันใสของเรา จึงจะรวมรายการรักษาที่จำเป็นไว้ให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่ออำนวยความสะดวก และคลายความกังวล ให้ท่านที่มีความกังวลว่าค่ารักษาจะบานปลาย 

ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพคเกจจัดฟันใสของเราได้ ที่นี่

เมื่อจัดฟันใส invisalign เสร็จแล้ว จำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์หรือไม่

เช่นเดียวกับการรักษาจัดฟันด้วยเครื่องมือชนิดอื่นๆ เมื่อคนไข้ที่เข้ารับการรักษาจัดฟันแบบใสเสร็จเรียบร้อย ก็จำเป็นจะต้องใส่รีเทนเนอร์เพื่อประคองฟันให้เรียงสวยยาวนาน 

ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รีเทนเนอร์ ได้ที่นี่

ทพญ ณัฐชนก เกิดอิ่ม

ท. 16583